ชื่อ-นามสกุล
  ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. เบญญาพัชร์ วันทอง  
  Asst. Prof. Dr. Benyapat Wuntong
ตำแหน่ง: ผู้ช่วยศาสตราจารย์
สังกัดหน่วยงาน: คณะครุศาสตร์
หมายเลขโทรศัพท์ภายใน: 055230597
อีเมล์: benyapat.wun@psru.ac.th
 
 
 
 
การศึกษา
ลำดับการศึกษา วุฒิการศึกษา สถาบันการศึกษา ปีการศึกษาที่จบ
1 ปร.ด. (ศึกษาศาสตร์ (การแนะแนวและการปรึกษาเชิงจิตวิทยา)) มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช 2566
2 ศษ.ม. (จิตวิทยาการศึกษาและการแนะแนว) มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ 2553
3 ศศ.บ. (จิตวิทยา) มหาวิทยาลัยศิลปากร 2550
 
ความเชี่ยวชาญ
Guidance, Counseling Psychology, จิตวิทยาการแนะแนว และการให้คำปรึกษา
 
ความสนใจ
จิตวิทยา, การพัฒนาเด็กและเยาวชน, การพัฒนาบุคลิกภาพ
 
บทความวิจัย/วิชาการที่ตีพิมพ์
ปี พ.ศ. 2566 (2023)
อ้างอิง: ภาวิดา มหาวงศ์,กุสุมา ยกชูและเบญญาพัชร์ วันทอง. (2566). การปรับตัวของนักศึกษาชั้นปีที่ 1-4 คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงครามในสถานการณ์โรคระบาดไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19). สำนักวารสารการบริหารจัดการและนวัตกรรมท้องถิ่นเครือข่ายส่งเสริมการวิจัยและนวัตกรรมทางสังคมศาสตร์, 5(3).
ปี พ.ศ. 2564 (2021)
อ้างอิง: ภาวิดา มหาวงศ์,กุสุมา ยกชู, อัญญณี สุวรรณโรจน์,เบญญาพัชร์ วันทอง และ ปรียานุช วิไลวิทย์.(2564).การศึกษาความต้องการจำเป็นของบริการแนะแนวในนักเรียนระดับชั้น มัธยมศึกษาตอนปลาย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 39 (พิษณุโลก อุตรดิตถ์).วารสารสังคมศาสตร์วิชาการ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย ,14(2),54-68
ปี พ.ศ. 2563 (2020)
อ้างอิง: ภาวิดา มหาวงศ์ กุสุมา ยกชู ปรียานุช วิไลวิทย์ .(2563).การศึกษาเปรียบเทียบระดับจิตวิญญาณความเป็นครูของนักศึกษาวิชาชีพครูในโครงการการผลิตครูเพื่อพัฒนาท้องถิ่น คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม.วารสารคุรุพิบูล,7(2),168.
ปี พ.ศ. 2559 (2016)
อ้างอิง: เบญญาพัชร์ วันทอง. 2559. ผลการใช้รูปแบบการจัดกิจกรรมพัฒนาเยาวชนด้านทักษะชีวิตในศตวรรษที่ 21 ผ่านภูมิปัญญาท้องถิ่น ตำบลพลายชุมพล อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก. วารสารครุพิบูล; กรกฎาคม – ธันวาคม 2559; 3(2). 76-85
-
 
บทความวิจัย/วิชาการที่นำเสนอในงานประชุมวิชาการ
ปี พ.ศ. 2566 (2023)
อ้างอิง: กชกร แก้วเขียว, ณิชกุล บ่างศรีวงษ์,ธิดารัตน์ ศิริพรม,วรรณนิภา สุขมั่น,ศิวพร เย็นใจ,จตุพล เจนจบ และเบญญาพัชร์ วันทอง. (2566). การศึกษาพฤติกรรมการกล้าแสดงออกโดยใช้ชุดกิจกรรมของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเซนต์นิโกลาส. รายงานสืบเนื่องการประชุมวิชาการระดับชาติ ครุศาสตร์ศึกษา ครั้งที่ 5
อ้างอิง: สุทธิดา เลี่ยมประเสริฐ, สุนิสา จันทร์จับ, ณริพร คำชู, อริศรา คงฤทธิ์, เบญญาพัชร์ วันทองและ อนุ เจริญวงศ์ระยับ (2563). การศึกษาการรับรู้ความสามารถของตนเองในการตัดสินใจศึกษาต่อของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเซนต์นิโกลาสโดยการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้. บทคัดย่อในการประชุมวิชาการระดับชาติ พะเยาวิชาการครั้งที่ 12. น. 274-275. มหาวิทยาลัยพะเยา
อ้างอิง: ปริญญา ท้วมคำ, เบญญาพัชร์ วันทอง และสุพัฒตรา กลมกลิ้ง. 2566. การศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อพฤติกรรมการไม่ส่งงานของนักเรียนชั้นประศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 5 (วัดพันปี). รายงานสืบเนื่องการประชุมวิชาการระดับชาติ ครุศาสตร์ศึกษา ครั้งที่ 5
อ้างอิง: นนทพันธ์ โสดามรรค, เบญญาพัชร์ วันทอง และธัญญาพร ก่องขันธ์. 2566. การศึกษาพฤติกรรมปัญหาการกลั่นแกล้งภายในชั้นเรียนขงอนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่6 โรงเรียนบ้านกร่าง (พระขาวชัยสิทธิ์). รายงานสืบเนื่องการประชุมวิชาการระดับชาติ ครุศาสตร์ศึกษา ครั้งที่ 5
ปี พ.ศ. 2561 (2018)
อ้างอิง: อภิญญา เอี่ยมพงษ์ วริศรา ตั้งค้าวานิช และเบญญาพัชร์ วันทอง. การสอนโดยใช้สื่อวีดิทัศน์เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาประวัติศาสตร์เรื่อง ผู้สถาปนาอาณาจักร ไทย นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนอนุบาลพิษณุโลกใน รายงานสืบเนื่องจากงานประชุมวิชาการระดับชาติพิบูลสงครามวิจัย ครั้งที่ 4 ประจำปี พ.ศ. 2561กลุ่มมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ เล่มที่ 1 หน้า 217-224
อ้างอิง: วัฒนชัย ปัญจิต วริศรา ตั้งค้าวานิช และเบญญาพัชร์ วันทอง.การวิจัยเพื่อพัฒนารูปแบบการสอนการสร้างชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การใช้แผนที่ในการระบุลักษณะภูมิลักษณ์โดยใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้แบบโมเดลซิปปา (CIPPA Model) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5.รายงานสืบเนื่องจากงานประชุมวิชาการระดับชาติพิบูลสงครามวิจัย ครั้งที่ 4 ประจำปี พ.ศ. 2561 กลุ่มมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ เล่มที่ 1 หน้า 204-211
อ้างอิง: ชฎาพร สุขสงค์ วริศรา ตั้งค้าวานิช และเบญญาพัชร์ วันทอง. การประเมินความพึงพอใจจากการใช้สื่อประสมทางการเรียน เรื่องพลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตยสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนอนุบาลพิษณุโลก. รายงานสืบเนื่องจากงานประชุมวิชาการระดับชาติพิบูลสงครามวิจัย ครั้งที่ 4 ประจำปี พ.ศ. 2561 กลุ่มมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ เล่มที่ 1 หน้า 212-216
ปี พ.ศ. 2560 (2017)
อ้างอิง: เบญญาพัชร์ วันทอง. การพัฒนารูปแบบการจัดกิจกรรมพัฒนาเยาวชนด้านทักษะชีวิตในศตวรรษที่ 21 ผ่านภูมิปัญญาท้องถิ่น ตำบลพลายชุมพล อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก.รายงานสืบเนื่องจากงานประชุมสัมมนาวิชาการ (Proceedings) การนำเสนอผลงานวิจัยระดับชาติ เครือข่ายบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฎภาคเหนือ ครั้งที่ 17 หน้า 1133-1139
ปี พ.ศ. 2553 (2010)
อ้างอิง: เบญญาพัชร์ วันทอง (2553).การใช้กิจกรรมเสริมประสบการณ์ตามทฤษฎีโครงความคิดเพื่อส่งเสริมทักษะการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านเชิงดอยสุเทพ จังหวัดเชียงใหม่. การประชุมนำเสนอผลงานวิจัยบัณฑิตศึกษา ปีการศึกษา 2553, 15-ต.ค.-53. Page: 530-537
ปี พ.ศ. 2567 (2024)
อ้างอิง:
ปี พ.ศ. 2566 (2023)
อ้างอิง: สุทธิดา เลี่ยมประเสริฐ, สุนิสา จันทร์จับ, ณริพร คำชู, อริศรา คงฤทธิ์, เบญญาพัชร์ วันทองและ อนุ เจริญวงศ์ระยับ (2563). การศึกษาการรับรู้ความสามารถของตนเองในการตัดสินใจศึกษาต่อของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเซนต์นิโกลาสโดยการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้. บทคัดย่อในการประชุมวิชาการระดับชาติ พะเยาวิชาการครั้งที่ 12. น. 274-275. มหาวิทยาลัยพะเยา
อ้างอิง: กชกร แก้วเขียว, ณิชกุล บ่างศรีวงษ์,ธิดารัตน์ ศิริพรม,วรรณนิภา สุขมั่น,ศิวพร เย็นใจ,จตุพล เจนจบ และเบญญาพัชร์ วันทอง. (2566). การศึกษาพฤติกรรมการกล้าแสดงออกโดยใช้ชุดกิจกรรมของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเซนต์นิโกลาส. รายงานสืบเนื่องการประชุมวิชาการระดับชาติ ครุศาสตร์ศึกษา ครั้งที่ 5 (อยู่ระหว่างดำเนินการในวันที่ 28 กพ. 2566)
อ้างอิง: ทธิดา เลี่ยมประเสริฐ, สุนิสา จันทร์จับ, ณริพร คำชู, อริศรา คงฤทธิ์, เบญญาพัชร์ วันทองและ อนุ เจริญวงศ์ระยับ (2563). การศึกษาการรับรู้ความสามารถของตนเองในการตัดสินใจศึกษาต่อของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเซนต์นิโกลาสโดยการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้. บทคัดย่อในการประชุมวิชาการระดับชาติ พะเยาวิชาการครั้งที่ 12. น. 274-275. มหาวิทยาลัยพะเยา
อ้างอิง: กชกร แก้วเขียว, ณิชกุล บ่างศรีวงษ์,ธิดารัตน์ ศิริพรม,วรรณนิภา สุขมั่น,ศิวพร เย็นใจ,จตุพล เจนจบ และเบญญาพัชร์ วันทอง. (2566). การศึกษาพฤติกรรมการกล้าแสดงออกโดยใช้ชุดกิจกรรมของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเซนต์นิโกลาส. รายงานสืบเนื่องการประชุมวิชาการระดับชาติ ครุศาสตร์ศึกษา ครั้งที่ 5 น.24-30
อ้างอิง: ปริญญา ท้วมคำ, เบญญาพัชร์ วันทอง และสุพัฒตรา กลมกลิ้ง. 2566. การศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อพฤติกรรมการไม่ส่งงานของนักเรียนชั้นประศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 5 (วัดพันปี). รายงานสืบเนื่องการประชุมวิชาการระดับชาติ ครุศาสตร์ศึกษา ครั้งที่ 5 น.864-870
อ้างอิง: นนทพันธ์ โสดามรรค, เบญญาพัชร์ วันทอง และธัญญาพร ก่องขันธ์. 2566. การศึกษาพฤติกรรมปัญหาการกลั่นแกล้งภายในชั้นเรียนขงอนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่6 โรงเรียนบ้านกร่าง (พระขาวชัยสิทธิ์). รายงานสืบเนื่องการประชุมวิชาการระดับชาติ ครุศาสตร์ศึกษา ครั้งที่ 5 น.681-687
ไม่ระบุปีในระบบภาระงานสายวิชาการ
อ้างอิง: ชฎาพร สุขสงค์, วริศรา ตั้งค้าวานิช และเบญญาพัชร์ วันทอง. (2561). การประเมินความพึงพอใจจากการใช้สื่อประสมทางการเรียน เรื่องพลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตยสำหรับ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนอนุบาลพิษณุโลก. การประชุมวิชาการระดับชาติพิบูลสงครามวิจัยครั้งที่ 4 ประจําปีพ.ศ. 2561. น.20
อ้างอิง: อภิญญา เอี่ยมพงษ์ เบญญาพัชร์ วันทอง และ วริศรา ตั้งค้าวานิช(2561). การสอนโดยใช้สื่อวีดิทัศน์เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาประวัติศาสตร์ เรื่อง ผู้สถาปนาอาณาจักรไทย นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนอนุบาลพิษณุโลก. การประชุมวิชาการระดับชาติพิบูลสงครามวิจัยครั้งที่ 4 ประจําปีพ.ศ. 2561. น.21
อ้างอิง: วัฒนชัย ปัญจิต, วริศรา ตั้งค้าวานิช และเบญญาพัชร์ วันทอง. (2561). การวิจัยเพื่อพัฒนารูปแบบการสอนการสร้างชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การใช้แผนที่ในการระบุลักษณะภูมิลักษณ์โดยใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้แบบโมเดลซิปปา (CIPPA Model) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5. การประชุมวิชาการระดับชาติพิบูลสงครามวิจัยครั้งที่ 4 ประจําปีพ.ศ. 2561. น.19
 
งานวิจัยสถาบัน
-
 
ผลงานนวัตกรรมชุมชน
-
 
การอบรม
ปี พ.ศ. 2566 (2023)
อ้างอิง: อบรมเชิงปฏิบัติการส่งเสริมการเข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการคณะครุศาสตร์ ในหัวข้อ “ขั้นตอนการเขียนและการยื่นโครงการวิจัยเพื่อเสนอขอรับการพิจารณาจริยธรรมการวิจัยในมนุษย์” ในวันที่ 8 พ.ค 2566 เวลา 08.30 – 16.30 น. ณ ห้องประชุมชั้น 1 อาคารศูนย์นวัตกรรมเทคโนโลยีการศึกษา คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม (ส่วนวังจันทน์)
อ้างอิง: การยกระดับการประกันคุณภาพสุ่เกณฑ์ AUN-QA
อ้างอิง: นวัตกรรมพลิกผันของงานแนะแนวในบุก New Normal ครูแนะแนวต้องทำอย่างไร จัดโดยสมาคมจิตวิทยาการแนะแนวแห่งประเทศไทย
อ้างอิง: การประชุมเชิงปฺฏิบัติการ เรื่อง การยกร่างปรับปรุงหลักสูตรให้เป็นไปในแนวทางของ Outcome Base Learning เพื่อรับกรประเมินตามเกณฑ์ AUN – QA
อ้างอิง: การปรึกษาเชิงจิตวิทยา ความท้าทายสำหรับครูที่ปรึกษาในยุคดิจิทัล จัดโดย ศูนย์วิทยบริการและชุมชนสัมพันธ์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช จันทบุรี
อ้างอิง: อบรมการให้ความรู้เพื่อเตรียมความพร้อมการเข้าสู่มหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐ
อ้างอิง: การรับฟังด้วยใจเพื่อป้องกันการฆ่าตัวตาย
ปี พ.ศ. 2565 (2022)
อ้างอิง: เสริมสร้างทักษะการให้คำปรึกษาสำหรับบุคลากรทางจิตวิทยา
อ้างอิง: อบรมโครงการปฏิรูปกลักสูตรหมวดวิชาศึกษาทั่วไปเพื่อพลิกโฉมมหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงครามและสอดรับการเป็นมหาวิทยาลัยกลุ่ม 2
ปี พ.ศ. 2558 (2015)
อ้างอิง: "การให้การปรึกษาตามวัย- Counseling Across the Life Span
อ้างอิง: "การให้การปรึกษาคู่ครอง - Couple Counseling
ปี พ.ศ. 2556 (2013)
อ้างอิง: ทักษะการให้คำปรึกษาครอบครัว
 
โครงการบริการวิชาการ
ปี พ.ศ. 2558 (2015)
ชื่อโครงการ: การพัฒนาคุณภาพชีวิตเยาวชนบ้านพลายชุมพล : การพัฒนาทักษะชีวิตและอาชีพในศตวรรษที่ 21 ผ่านภูมิปัญญาท้องถิ่น
 
งานบริการวิชาการส่วนบุคคล
ปี พ.ศ. 2560 (2017)
ชื่อโครงการ: วิทยากรกระทรวงสาธารณสุข หลักสูตร "การเป็นข้าราชการที่ดี" รุ่นที่ 5 ณ สีดารีสอร์ท จ.นครนายก
ชื่อโครงการ: วิทยากรหลักสูตร "การพัฒนาศักยภาพวิทยากรและครูภาษี" สำนักงานสรรพากร ภาค 7 ณ โรงแรมแกรนด์ริเวอร์ไซด์
ปี พ.ศ. 2559 (2016)
ชื่อโครงการ: วิทยากรกระทรวงสาธารณสุข หลักสูตร "การเป็นข้าราชการที่ดี" รุ่นที่ 4 ณ ชลพฤกษ์รีสอร์ต จ.นครนายก
ชื่อโครงการ: วิทยากรกระทรวงสาธารณสุข หลักสูตร "การเป็นข้าราชการที่ดี" รุ่นที่ 5 ณ ชลพฤกษ์รีสอร์ต จ.นครนายก
ปี พ.ศ. 2558 (2015)
ชื่อโครงการ: กิจกรรมแนะแนว ณ โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดชัยมงคล) อ.บางมูลนาก จ. พิจิตร
ปี พ.ศ. 2557 (2014)
ชื่อโครงการ: กิจกรรมแนะแนว "แนะแนวนะน้องนะ" ณ โรงเรียนบ้านซำหวาย อ.วังทอง จ.พิษณุโลก
ชื่อโครงการ: กิจกรรมแนะแนวน้อง "ปันความรู้สู่น้อง" ณ โรงเรียนบ้านคลองตะเข้ อ.กงไกรลาศ จ.สุโขทัย
 
กรรมการวิชาการ/กรรมการวิชาชีพ/กรรมการวิทยานิพนธ์ ภายนอกสถาบัน
-
 
หนังสือแต่ง
-
 
รางวัล
-
 
ใบประกาศนียบัตร/หนังสือรับรอง
ปี พ.ศ. 2563 (2020)
ชื่อใบประกาศนียบัตร/หนังสือรับรอง: ผู้ประเมินพัฒนาการเด็กปฐมวัย (Denver II)
ชื่อใบประกาศนียบัตร/หนังสือรับรอง: ผู้ประเมินพัฒนาการด้านการคิดเชิงบริหาร (Executive Function) ในเด็กปฐมวัย
 
สิทธิบัตร/อนุสิทธิบัตร
-
 
ลิขสิทธิ์
-
 
สิ่งประดิษฐ์
-
 
ตอบแบบสอบถามความพึงพอใจในการใช้งานระบบฐานข้อมูลผู้เชี่ยวชาญ
ดีมาก ดี ปานกลาง พอใช้ ควรปรับปรุง
 
 
PSRU Expert Database System © 2015. All rights reserved.