|
|
|
ชื่อ-นามสกุล |
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. อรรฏชณม์ สัจจะพัฒนกุล Asst. Prof. Dr. Attachon Sajjaphatanakul |
ตำแหน่ง: ผู้ช่วยศาสตราจารย์ |
สังกัดหน่วยงาน:
คณะครุศาสตร์ |
หมายเลขโทรศัพท์ภายใน:
- |
อีเมล์: apaichon.s@psru.ac.th |
|
|
|
|
|
ลำดับการศึกษา |
วุฒิการศึกษา |
สถาบันการศึกษา |
ปีการศึกษาที่จบ |
1 |
ปร.ด. (การศึกษา(สังคมศึกษา)) |
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ |
2561 |
2 |
ค.ม. (การสอนสังคมศึกษา) |
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
2555 |
3 |
ศศ.บ. (ประวัติศาสตร์) |
มหาวิทยาลัยรามคำแหง |
2550 |
|
|
|
|
|
ประวัติศาสตร์ไทยสมัยใหม่, Social Studies, citizenship Education, Education for Sustainable Development, Environmental Education, History, สังคมศึกษา, การสอนประวัติศาสตร์, การศึกษาเพื่อสร้างความเป็นพลเมือง, ครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์, พลเมืองศึกษา |
|
|
|
|
Educational Studies, สังคมศาสตร์, Environmental History, education social development, Critical Theory and Critical Social Research Methods, Education for Sustainable Development, พลเมืองศึกษา |
|
|
|
|
บทความวิจัย/วิชาการที่ตีพิมพ์ |
|
|
|
|
อ้างอิง: |
Attachon Sajjaphatanakul.(2022). The Development of Learning Management Model to Promote Media, Information and Digital Literacy of Citizenship Competencies for Undergraduate Students in Democratic Citizenship Education Course. Vol. 8 No. 2 (2022): Journal of Human Rights and Peace Studies (TCI2) Retrieved from https://so03.tci-thaijo.org/index.php/HRPS/article/view/260514 |
|
|
อ้างอิง: |
Apaichon Sajjaphatanakul and Charin Mangkhang.The Scenario of Future Environmental History Instruction to Develop Sustainable Global Citizenship in Thailand.
Humanities, Arts and Social Sciences Studies (HASSS). Volume 19, Number 2 (May-August), 2019 ตีพิมพ์ในฐาน SCOPUS เข้าถึงใน https://www.tci-thaijo.org/index.php/hasss/article/view/98407/141809 |
|
|
อ้างอิง: |
อรรฏชณม์ สัจจะพัฒนกุล และอัฐณีญา สัจจะพัฒนกุล.(2562). "สังคมศึกษาเพื่อการพัฒนาท้องถิ่นอย่างยั่งยืน:เตรียมพลเมืองเพื่อสร้างสรรค์ชุมชนน่าอยู่อย่างมีส่วนร่วมผ่านหลักสูตรวิชาสังคมศึกษาเชิงพื้นที่." วารสารมหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง ปีที่ 8 ฉบับที่ 1 มกราคม – มิถุนายน 2562. หน้า 206 – 221
|
|
|
อ้างอิง: |
ประวัติศาสตร์สิ่งแวดล้อมเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน: การเรียนรู้สู่การสร้างพลเมืองที่มุ่งเน้นความเป็นธรรมทางสังคมและสิ่งแวดล้อมในบริบทไทย ; Environmental History for Sustainable Development: Learning Towards Preparing Social and Eco-Justice Oriented Citizen in Thai Context. ตีพิมพ์ใน วารสารภาษา ศาสนา และวัฒนธรรม (TCI ฐานที่ 1) เข้าถึงใน https://tci-thaijo.org/index.php/gshskku/article/view/132682/118114 |
|
|
อ้างอิง: |
มโนทัศน์ “ความเป็นไทย” ในวิชาสังคมศึกษา: การเปลี่ยนผ่านบนพื้นที่เชิงอำนาจในสังคมยุคหลังสมัยใหม่; The Concept of Thainess in Social Studies Subjects: Decentralization of Power in the Age of Postmodernity (ตีพิมพ์ในวารสารอารยธรรมศึกษาโขง - สาละวิน TCI ฐานที่ 1)
เข้าถึงใน https://tci-thaijo.org/index.php/jnuks/article/view/79970 |
|
|
อ้างอิง: |
การศึกษาเพื่อพัฒนาความเป็นพลเมืองสู่การสร้างเมืองน่าอยู่อย่างมีส่วนร่วมผ่านหลักสูตรท้องถิ่น: เรื่องเล่าจากพื้นที่คลองหกวา จังหวัดปทุมธานี; Education for Citizenship and Participatory Building Through Local/Area Based Curriculum: Reflection from Klong Hok Wa, Phatum Thani Province ตีพิมพ์ใน วารสารสิทธิ์ vol 2-2 - (IHRP), Mahidol University มหาวิทยาลัยมหิดล เข้าถึงใน http://www.ihrp.mahidol.ac.th/download/Journal2-2/Vol.2.2%20198-219.pdf |
|
- |
|
|
|
|
บทความวิจัย/วิชาการที่นำเสนอในงานประชุมวิชาการ |
|
|
|
|
อ้างอิง: |
อัฐณีญา สัจจะพัฒนกุล และอรรฏชณม์ สัจจะพัฒนกุล. (2562). การวิจัยเชิงปฏิบัติการอย่างมีส่วนร่วมเพื่อพัฒนาเครือข่ายการเรียนรู้ "โรงเรียนสร้างพลเมืองรู้เท่าทันสื่อ สารสนเทศ และดิจิทัล" ในพื้นที่ภาคเหนือตอนล่างของประเทศไทย: การวิเคราะห์ความต้องการจำเป็นของโณงเรียนในระดับปฐมวัย - มัธยมศึกษาตอนต้น. นำเสนอในงานประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 11 ถักทองานวิจัยท้องถิ่นก้าวไกลสู่สากล ระหว่างวันที่ 6 - 7 สิงหาคม 2562 ณ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา ประเทศไทย. |
|
|
อ้างอิง: |
Papers’ presentation Topic “The Scenario of Future Environmental History Instruction to Develop Sustainable Global Citizenship”, "Education and Citizenship” International Conference on International Relations and Development, ICIRD 24 June2017 09:45-16:00 Faculty of Political Science, Room 103
Thammasat University, Tha Prachan
|
|
|
อ้างอิง: |
"การศึกษาเพื่อสร้างความเป็นพลเมืองผ่านประเด็นเรื่องความมั่นคงทางอาหาร: การเตรียมวิธีคิดเพื่อส่งเสริมพฤติกรรมการบริโภคอย่างยืนของเด็กและเยาวชน" นำเสนอบทความวิจัยในการประชุมวิชาการทางมานุษยวิทยาครั้งที่ 12 “อยู่ดี กินดี มีสุข มิติทางสังคมและวัฒนธรรมของสุขภาพ” ณ ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร(องค์การมหาชน) วันที่ 21-23 มิถุนายน 2560 |
|
-
|
|
|
|
|
|
อ้างอิง: |
อรรฏชณม์ สัจจะพัฒนกุล.(2565). การศึกษากระบวนการปรับตัวของชุมชนข้ามแดนบนเส้นทางระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก - ตะวันตก ในช่วงของการแพร่ระบาดโควิด - 19 กรณีศึกษาพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษแม่สอด จังหวัดตาก (แหล่งทุนเพื่อนกระบวนกร) |
|
|
อ้างอิง: |
Attachon Sajjaphattanakul. (2022).Sustainable Cross - Border Community Development and Management in the East - West Economic Corridor in the Time of Covid – 19 (Budget: 1,620,000 JPY from Toyota Foundation, Japan) |
|
|
อ้างอิง: |
อรรฏชณม์ สัจจะพัฒนกุล.(2562). การวิจัยเชิงปฏิบัติการอย่างมีส่วนรวมเพื่อพัฒนาเครือข่ายการเรียนรู้เด็กและเยาวชนรู้เท่าทันสื่อ สารสนเทศ และดิจิทัล ในพื้นที่จังหวัดพิษณุโลก (แหล่งทุนศูนย์วิจัยด้านเด็กและเยาวชน คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย) |
|
|
อ้างอิง: |
อรรฏชณม์ สัจจะพัฒนกุล และคณะ.(2562).การพัฒนาเครือข่ายนักศึกษาครูสังคมในกลุ่มราชภัฏภาคเหนือ เพื่อการเรียนรู้เชิงประวัติศาสตร์ชาติพันธุ์และองค์ความรู้เพื่อสร้างความเป็นพลเมือง (ทุนวิจัยปี 2562 งบประมาณ 100,000 บาท ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร) |
|
|
อ้างอิง: |
อรรฏชณม์ สัจจะพัฒนกุล. (2561). การวิจัยเชิงปฏิบัติการอย่างมีส่วนรวมเพื่อพัฒนาเครือข่ายการเรียนรู้ “โรงเรียนสร้างพลเมืองรู้เท่าทันสื่อ สารสนเทศ และดิจิทัล” ในพื้นที่ภาคเหนือตอนล่างของประเทศไทย (แหล่งทุนกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์) |
|
|
อ้างอิง: |
อภัยชนม์ สัจจะพัฒนกุล.(2560).การพัฒนารูปแบบการส่งเสริมการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมสมรรถนะความเป็นพลเมืองรู้เท่าทันสื่อ สารสนเทศ และดิจิทัล สำหรับนักศึกษาระดับปริญญาตรี ในรายวิชาการศึกษาเพื่อสร้างความเป็นพลเมืองในระบอบประชาธิปไตย (แหล่งทุนสถาบันสื่อเด็กและเยาวชน) |
|
|
อ้างอิง: |
อภัยชนม์ สัจจะพัฒนกุล.(2560).การวิจัยเชิงปฏิบัติการอย่างมีส่วนร่วมเพื่อพัฒนาโรงเรียนสร้างพลเมืองในระบอบประชาธิปไตยในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน (แหล่งทุนสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ) |
|
|
อ้างอิง: |
อภัยชนม์ สัจจะพัฒนกุล.(2559). การวิจัยเชิงปฏิบัติการอย่างมีส่วนร่วมเพื่อสร้างชุมชนน่าอยู่ในพื้นที่คลองหกวา อำเภอลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี (ทุนวิจัย 100,000 แหล่งทุนองค์กร The Network) |
|
|
อ้างอิง: |
อภัยชนม์ สัจจะพัฒนกุล. (2559). การพัฒนาความสามารถในด้านทักษะชีวิต โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนการสอนแบบเน้นประสบการณ์ ในรายวิชาทักษะและเทคนิคการสอน. คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม (แหล่งทุนคณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม) |
|
|
อ้างอิง: |
อรรถพล อนันตวรสกุล และอภัยชนม์ สัจจะพัฒนกุล. (2554).โครงการวิจัยค่ายเยาวชนพิทักษ์โลกร้อนสำหรับเยาวชนใน 4 ภูมิภาค ร่วมกับ สมาคมสร้างสรรค์ไทย (ตาวิเศษ) และ WWF ประเทศไทย สนับสนุนโดยกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม (ธันวาคม 2553 – มกราคม 2554) |
|
|
อ้างอิง: |
อรรถพล อนันตวรสกุล, วราภรณ์ แก้วดี และอภัยชนม์ สัจจะพัฒนกุล. (2554). โครงการจัดทำรายงานสิ่งแวดล้อมศึกษาเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน ประจำปี 2552 – 2553 สนับสนุนโดยกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม |
|
|
อ้างอิง: |
โครงการวิจัยประเมินความต้องการจำเป็นและพัฒนาสมรรถนะขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในการวางแผนชุมชนกับการท างานด้านเด็ก โดยเน้น สิทธิประโยชน์ต่อเด็กเป็นพื้นฐาน สนับสนุนโดยองค์การยูนิเซฟ ประเทศไทย |
|
|
อ้างอิง: |
โครงการวิจัย เรื่อง “การติดตามการทำงานโรงเรียนสิ่งแวดล้อมศึกษาเพื่อ การพัฒนาที่ยั่งยืน (Eco-School) ระยะที่ 1 (2551) และระยะที่ 2 (2552)” สนับสนุนโดยกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม |
|
|
อ้างอิง: |
โครงการวิจัย เรื่อง “การติดตามโรงเรียนเพื่อนเด็กกลุ่มเป้าหมายใหม่ ใน ระยะที่ 1 (2551) และระยะที่ 2 (2553) ใน 9 จังหวัด” สนับสนุนโดยองค์การ ยูนิเซฟ ประเทศไทย |
|
|
|
|
|
|
|
อ้างอิง: |
โครงการการเตรียมความพร้อมการจัดทำผลงานทางวิชาการด้านรับใช้ท้องถิ่นและสังคม วิทยากรโดย ศ.ดร.จิระวัฒน์ พิระสันต์ |
|
|
อ้างอิง: |
การอบรมเชิงปฏิบัติการ การพัฒนาผลงานเพื่อขอตำแหน่งทางวิชาการรับใช้ท้องถิ่นและสังคม ณ ห้องประชุมปางอุบล ศูนย์วัฒนธรรมภาคเหนือตอนล่าง มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม (ส่วนวังจันทน์) |
|
|
อ้างอิง: |
การอบรม เขียนบทนอกกรอบให้เท่าทันโลกโลกาภิวัตน์สังคม เพื่อรายงานโครงการการขับเคลื่อนแผนยุทธศาสตร์เพื่อพัฒนาท้องถิ่น มรพส. |
|
|
อ้างอิง: |
การอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อพัฒนาหลักสูตรและกระบวนการจัดการเรียนกา่รสอนด้านมานุษยวิทยา ห้องเรียนวัฒนธรรม เพื่อการเรียนรู้อยู่ร่วมสำหรับการจัดการศึกษาในระดับอุดมศึกษา ครั้งที่ 1 ระหว่างวันที่ 1ุุ6 - 19 กุมภาพันธ์ 2566 ณ ชุมชนชาติพันธุ์ชาวเล หมู่บ้านทับตะวัน จังหวัดพังงา |
|
|
อ้างอิง: |
การอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อพัฒนาหลักสูตรและกระบวนการจัดการเรียนกา่รสอนด้านมานุษยวิทยา ห้องเรียนวัฒนธรรม ครั้งที่ 2 ระหว่างวันที่ 19 - 21 พฤษภาคม 2566 ณ คณะวิทยาการเรียนรู้และศึกาาศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ |
|
|
อ้างอิง: |
อบรมเชิงปฏิบัติการคู่มือการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ประวัติศาสตร์เพื่อชุมชน "นักสืบกาลเวลา" ในวันที่ 14 ตุลาคม 2559 ใน งาน EDUCA อิมแพคฯ เมืองทองธานี |
|
|
|
|
|
|
|
ชื่อโครงการ: |
โครงการค่าย DCE - Camp ค่ายการศึกษาเพื่อสร้างความเป็นพลเมืองในระบอบประชาธิปไตย โครงการร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) และศูนย์ประสานงานการศึกษาเพื่อสร้างความเป็นพลเมืองในระบอบประชาธิปไตยของไทย (Thai Civic Education) |
|
|
|
|
|
|
งานบริการวิชาการส่วนบุคคล |
|
|
|
|
ชื่อโครงการ: |
อบรมเชิงปฏิบัติการคู่มือการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ประวัติศาสตร์เพื่อชุมชน "นักสืบกาลเวลา" ในวันที่ 14 ตุลาคม 2559 ใน งาน EDUCA อิมแพคฯ เมืองทองธานี |
|
|
|
|
|
|
กรรมการวิชาการ/กรรมการวิชาชีพ/กรรมการวิทยานิพนธ์ ภายนอกสถาบัน |
|
|
|
|
ชื่องาน/กิจกรรม/โครงการ: |
คณะกรรมการศูนย์พัฒนาการเมืองภาคพลเมือง สถาบันพระปกเกล้า จังหวัดพิษณุโลก (ศพม.พิษณุโลก) |
|
|
|
|
|
|
|
ชื่อหนังสือ: |
|
สังคมศึกษาทะลุกะลา (Shattering the Coconut Shell: Towards Critical Social Studies in Thailand).เชียงใหม่: ศูนย์วิจัยพหุวัฒนธรรมและนโญบายการศึกษา มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ |
|
|
ชื่อหนังสือ: |
|
คู่มือการจัดกิจกรรมประวัติศาสตร์เพื่อชุมชน "นักสืบกาลเวลา" |
|
|
ชื่อหนังสือ: |
|
รายงานสถานการณ์สิ่งแวดล้อมศึกษาเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน ปี 2552 - 2553 |
|
|
|
|
|
|
ใบประกาศนียบัตร/หนังสือรับรอง |
|
|
|
|
|
ชื่อลิขสิทธิ์: |
หนังสือ "นักสืบกาลเวลา" ตีพิมพ์ครั้งแรก 2559 จำนวน 1000 เล่ม โดยศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน) |
|
|
|
|
|
ตอบแบบสอบถามความพึงพอใจในการใช้งานระบบฐานข้อมูลผู้เชี่ยวชาญ |
|
|
|
|